Hội nghị tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về xuất nhập cảnh

Sáng ngày 09/10/2020, Ủy ban nhân dân xã Chiềng Ngần phối hợp với phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Sơn La, Đội an ninh Công an thành phố tổ chức Hội nghị tuyên truyền giáo dục pháp luật xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam. Tham gia Hội nghị có đồng chí Cà Văn Yêu - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã, đồng chí Trung tá Lò Văn Cường - Phó đội trưởng phòng quản lý xuất nhập cảnh công an tỉnh Sơn La, đồng chí Thiếu tá Đỗ Văn Khánh -  Phó đội trưởng đội an ninh công an thành phố. cán bộ phòng quản lý xuất nhập cảnh công an tỉnh Sơn La, cán bộ đội an ninh công an thành phố. Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND xã, Lãnh đạo Ủy ban MTTQ và các đoàn thể, Bí thư, trưởng bản, trưởng ban công tác mặt trận, chi hội trưởng hội phụ nữ, bí thư chi đoàn, chi hội trưởng chi hội nông dân, chi hội trưởng hội cựu chiến binh, công an viên các bản, tiểu khu trên địa bàn xã.

Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam (Luật số 49) và Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam (Luật số 51) được Quốc hội khóa 14 thông qua tại kỳ họp thứ 8 (tháng 11/2019) và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020. Luật số 49 ra đời xuất phát từ yêu cầu cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp liên quan đến quyền công dân về cải cách các thủ tục hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý xuất nhập cảnh, tạo thuận lợi hơn nữa cho các công dân trong hoạt động XNC và là cơ sở pháp lý cho việc thu thập thông tin, dữ liệu cá nhân phục vụ việc cấp, quản lý, kiểm soát giấy tờ XNC. Luật số 51 kịp thời khắc phục những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện Luật số 47, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người nước ngoài xuất nhập cảnh vào Việt Nam với một số chính sách mới như: bỏ quy định người nước ngoài nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực, đơn phương phải cách thời điểm xuất cảnh Việt Nam lần trước ít nhất 30 ngày mới được nhập cảnh trở lại; cho phép một số trường hợp được chuyển đổi vị trí nhập cảnh, nâng thời hạn thẻ tạm trú cấp cho nhà đầu tư.

Tại hội nghị các đại biểu tham dự đã theo dõi, tiếp thu, tích cực trao đổi, phát huy tinh thần, trách nhiệm của mình trong hệ thống chính trị ở cơ sở. Đồng chí Cà Văn Yêu đã đánh giá cao các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp trên địa bàn xã, các bản, tiểu khu đã triển khai thực hiện công tác hỗ trợ, tìm kiếm, giải quyết việc làm đối người có nhu cầu trong thời gian qua, đặc biệt là trong việc xuất khẩu lao động sang nước ngoài hợp pháp. Tuy nhiên, trước yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp đổi mới cần có đồng chí cũng đã chỉ rõ những giải pháp để ngăn chặn tình trạng xuất nhập cảnh trái phép đó là:

-Tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, đặc biệt là đối hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Giải quyết các vấn đề thiết yếu như: việc làm, xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc cho nhân dân...

-Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh đúng quy định của pháp luật.

-Làm tốt công tác quản lý nhân hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng trên địa bàn, kịp thời phát hiện ngay từ cơ sở những trường hợp vắng mặt tại địa phương không rõ lý do, nghi xuất cảnh trái phép lập danh sách theo dõi để có biện pháp xử lý, giải quyết.

-Tăng cường công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đặc biệt là các địa bàn có diễn biến phức tạp về xuất cảnh trái phép. Phối hợp với các cơ quan, đoàn thể và vận động, tranh thủ người có uy tín tiếp tục tuyên truyền cho người dân hiểu thủ đoạn của các đối tượng môi giới cũng như những rủi ro mà họ có thể gặp phải khi xuất cảnh trái phép làm thuê ở nước ngoài, đồng thời tăng cường tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức và ý thức cảnh giác cho người dân. Tăng cường phối hợp giữa lực lượng Công an với các ban ngành, đoàn thể của tỉnh làm tốt công tác tuyên truyền để phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn và hạn chế tình trạng xuất cảnh trái phép tại địa phương.

Đưa tin: Văn Oanh


CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ CHIỀNG NGẦN
Chịu trách nhiệm nội dung: Tổ Biên tập Cổng TTĐT xã Chiềng Ngần

Địa chỉ: Bản Phường - xã Chiềng Ngần - Thành phố Sơn La - Tỉnh Sơn La

SĐT: 0212.8.558.416 - 0379.068.186        Email: ubchiengngan.thanhpho@sonla.gov.vn